Mua hàng theo nhóm cộng đồng mạng đã mang lại sự đột phá của các công ty thuộc Big Tech đến các tỉnh thành nhỏ của Trung Quốc nhưng liệu các tỉnh thành này đã sẵn sàng cho điều đó chưa?

Hàng trăm xe tải tràn vào một nhà kho khổng lồ ở ngoại ô Nam Xương, thủ phủ của tỉnh Giang Tây, trong một buổi sáng sớm.

Một đội quân tài xế mặc áo đồng phục màu cam rực rỡ xuống và chất lên xe hàng trăm thùng rau, trái cây, thịt và các vật dụng gia đình như cuộn vệ sinh được chất chồng lên xe, sẵn sàng được chuyển đến các cộng đồng dân cư khác nhau nằm rải rác trên khắp thành phố có năm triệu người này.

“Tôi phải gấp rút vì hôm nay tôi có 150 đơn đặt hàng và 500 mặt hàng cần giao, tất cả đều phải giao trước 11 giờ sáng”, một tài xế khoảng 40 tuổi họ Deng nói với tờ Post.

Trung tâm phân loại và phân phối hàng hóa bận rộn này, có diện tích lớn hơn một vài sân bóng cộng lại, là trái tim của Chengxin Youxuan, một dịch vụ mua sắm mới được gọi là mua hàng theo nhóm cộng đồng do Didi Chuxing triển khai tại thành phố.

Trong khi đó, chỉ cách 20 km về phía bắc, tại trung tâm phân phối nông sản tươi sống lớn nhất của thành phố, khung cảnh hoàn toàn khác.

“Tôi đang mất 10.000 nhân dân tệ (1.550 USD) cho mỗi chiếc xe tải. Bây giờ rất ít khách hàng đến với tôi, ”một người bán buôn rau củ họ Xiong, ngồi trước xe chất đầy rau diếp của mình cho biết.

Trong khi đó Tang, một nhà bán buôn trái cây, cho biết anh đã thua lỗ lớn trong hoạt động kinh doanh của mình kể từ tháng 10. “Mua theo nhóm cộng đồng đang thực sự làm mọi thứ rối tung lên.”

Mua hàng theo nhóm cộng đồng là xu hướng thương mại điện tử lớn mới nhất đang tấn công Trung Quốc, với việc người tiêu dùng đặt hàng thực phẩm tươi sống thông qua một vài thao tác đơn giản trên điện thoại và các công ty như Didi, Meituan và Pinduoduo sử dụng nền tảng công nghệ để tổng hợp và điều phối đơn hàng của họ. Điều này tạo ra số lượng lớn đơn hàng cho các nhà cung cấp thực phẩm sơ cấp, mà sau đó có thể giảm giá sâu, bỏ qua khâu trung gian và các nhà bán lẻ truyền thống.

Mô hình kinh doanh tiết kiệm chi phí này cho phép cư dân trong một cộng đồng mạng- một cộng đồng có thể bao gồm hàng nghìn người - mua hàng tạp hóa và đồ gia dụng với số lượng lớn thông qua một đại diện cho cộng đồng mạng đó. Tuy nhiên, cạnh tranh giữa các nền tảng bán hàng theo nhóm cộng đồng khác nhau đã trở nên gay gắt, đặc biệt là ở các thành phố cấp hai và cấp ba như Nam Xương, nơi người tiêu dùng rất nhạy cảm với giá cả.

“Mua hàng theo nhóm cộng đồng mạng bổ sung cho thương mại điện tử truyền thống, nó giao hàng cho từng người tiêu dùng từ cùng một kho hàng tập trung. Zhao Yue, một nhà phân tích của công ty nghiên cứu Analysys, cho biết: Nó nâng cao trải nghiệm mua sắm khi các nhà bán lẻ gần gũi hơn với người tiêu dùng và có thể tiết kiệm chi phí hậu cần vì các trưởng nhóm chịu trách nhiệm giao hàng cho từng người tiêu dùng. "Các nền tảng hiện đang cạnh tranh để giành lợi thế về quy mô."

Chỉ trong vòng vài tháng, mạng lưới bán buôn và bán lẻ truyền thống của Trung Quốc (bao gồm cả chợ truyền thống) - nơi cung cấp việc làm cho 40 triệu người - đã bị lung lay, một lần nữa cho thấy sức mạnh của công nghệ phá vỡ các ngành công nghiệp truyền thống ở đất nước tỷ người.

Và sự đột phá đó, cũng như nhận định rằng các công ty Big Tech đang xâm nhập ngày càng dễ dàng hơn vào các ngành công nghiệp truyền thống, đã gây ra một cuộc tranh luận cấp cao hơn ở Trung Quốc về việc liệu những gã khổng lồ như Alibaba Group, Tencent, Meituan và Didi có thể quét sạch các cửa hàng tạp hóa do gia đình tiểu thương tự quản phục vụ cộng đồng địa phương hay không.

Bắc Kinh đã triệu tập Alibaba, Tencent, Meituan và Pinduoduo để cảnh báo về vệc chống độc quyền.

Vào tháng 11 năm ngoái, Cục Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường (SAMR) đã đưa ra các quy tắc dự thảo nhằm ngăn chặn các hành vi độc quyền, bảo vệ cạnh tranh thị trường bình đẳng và bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng trên không gian internet.

Vào tháng 12, Bộ Chính trị Trung Quốc, ủy ban hoạch định chính sách chủ chốt của Đảng Cộng sản, đã kêu gọi ngăn chặn “sự bành trướng của tư bản một cách mất trật tự”.

Cùng tháng đó, một bài báo trên tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã đặt câu hỏi liệu việc các công ty Công nghệ lớn của Trung Quốc theo đuổi lợi nhuận bằng cách “bán một vài cây cải bắp” có “đúng đắn về mặt đạo đức” hay không.

Trong khi đó SAMR đã triệu tập Alibaba, Tencent, Meituan, JD.com, Pinduoduo và Didi vào cuối tháng 12 và yêu cầu họ phải cẩn thận cách họ phát triển hoạt động mua bán theo nhóm cộng đồng mạng. Đặc biệt, các công ty internet được cảnh báo không tham gia vào các hoạt động như “phá giá” và “lừa dối người tiêu dùng”.

Hoạt động mua hàng tạp hóa của nhóm cộng đồng mạng Trung Quốc tăng mạnh khi quy mô thị trường rộng lớn mang lại hiệu quả kinh tế theo quy mô

“Các gã khổng lồ công nghệ đang đốt tiền mặt rất nhiều để cạnh tranh. Một số loại rau hiện được bán với giá thấp hơn giá thành, và một số nhà cung cấp nhỏ đã bị đẩy ra khỏi thị trường… vì vậy chính phủ đã vào cuộc ”, Liu Yue, nhà phân tích chuyên nghiên cứu lĩnh vực tiêu dùng tại EqualOcean cho biết.

Tất nhiên đối với người tiêu dùng - mức giá thấp hơn đối với thực phẩm tươi sống trực tiếp từ trang trại vẫn có sức hút khó cưỡng lại.

Zhang Xiongwei, một công dân địa phương ở độ tuổi 50, cho biết: “Tôi từng mua đồ tươi sống mỗi tuần một lần trong siêu thị cách nhà 10 phút lái xe. “Nhưng bây giờ tôi đặt hàng trên các ứng dụng mua hàng theo nhóm cộng đồng và tôi có thể nhận đơn hàng gần nhà mỗi ngày”

Một người dùng khác tên Luo từ một cộng đồng dân cư ở quận Nam Xương của Honggutan, cho biết hoạt động mua theo nhóm cộng đồng mạng đã xóa sổ một phần ba hoạt động kinh doanh của cô ấy, cô ấy đang điều hành một quầy bán rau củ tại địa phương. Tuy nhiên, Luo vẫn tự sử dụng dịch vụ này, cô ấy nói rằng mình có thể tìm 500 gram cà chua với giá 1,99 nhân dân tệ trên app Meituan so với 7,4 nhân dân tệ mà cô ấy đang bán tại sạp của mình.

Và đó không hẳn là tin xấu đối với thị trường việc làm bởi vì trong khi hoạt động mua bán theo nhóm cộng đồng đã làm biến mất một số công việc, nhưng nó cũng đang tạo ra những công việc mới - như tạo ra nhiều việc làm cho các tài xế và nhân viên giao hàng.

Xiao, một người gốc Nam Xương và từng là đại lý lốp xe, cách đây vài tháng đã quyết định đầu tư khoảng 600.000 nhân dân tệ với ba đối tác để thuê một nhà kho ở trung tâm thành phố Nam Xương nhằm vận chuyển hàng hóa từ Duoduo Maicai, dịch vụ mua hàng theo nhóm cộng đồng do Pinduoduo ra mắt vào tháng 8 năm 2020.

Xiao nói rằng giá do Pinduoduo đưa ra rất cạnh tranh, đến mức “ngay cả một số siêu thị cũng đang mua hàng của chúng tôi”.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh giữa các lái xe và các kho hàng hiện đang rất khốc liệt và ngay cả khi chuỗi cung ứng đang trở nên hiệu quả hơn, một số công ty nhỏ hơn có thể bị chèn ép bởi hoạt động lớn hơn. Anh cho biết công việc kinh doanh của anh vẫn chưa đạt đến điểm hòa vốn.

Trong khi đó, Deng, tài xế cho Chengxin Youxuan, nói rằng mọi thứ đã trở nên tồi tệ hơn do các tài xế gây áp lực - bao gồm cả việc phải phân loại sản phẩm sau khi nhân viên ném loạn xạ các mặt hàng chưa đóng bao lên kệ bên trong nhà kho.

“Nơi này trông giống như một bãi rác,” Deng nói. “Chúng tôi có thể mất hàng giờ đồng hồ để phân loại sản phẩm… hơn nữa, tôi sẽ bị phạt nếu đến muộn hoặc bất kỳ sản phẩm nào bị thiếu trong đơn hàng sẽ giao. Chúng tôi cũng chịu trách nhiệm cho bất kỳ đơn hàng nào bị trả lại hoặc đổi hàng khác. ”

Nhưng sức mạnh mua theo nhóm cộng đồng sẽ khó mà hạ nhiệt. Khả năng thâm nhập của dịch vụ rất sâu và những người bán buôn truyền thống cảm thấy như cá nằm trên thớt.

Tang, nhà bán buôn hoa quả cho biết: “Sẽ không mất nhiều thời gian nữa thì tất cả các nền tảng thương mại điện tử có thể phủ sóng mọi nơi của Nam Xương. "Việc kinh doanh của chúng tôi sẽ khó khăn hơn rất nhiều."

——-

Lược dịch: Phan Thanh Giản

Nguồn: https://sg.news.yahoo.com/community-group-buying-brought...